4/10/58

รังสีจักรวาลกับมนุษย์

ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล

ที่มาของรังสีจักรวาล

Cosmic rays หรือ บางคนเรียกว่า รังสีจักรวาล คำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ คือเป็นขบวนการเปลี่ยนแปลงของอนุภาค (Protons และ Nuclei ของอะตอม) กลุ่มอนุภาคเหล่านี้ มาจากห้วงอวกาศอันไกลโพ้น นอกกาแล็คซี่ทางช้างเผือกอย่างแน่นอน ซึ่งอาจมาจากกาแล็คซี่อื่น ที่ห่างไกลไปนับล้านปีแสง หรือกาแล็คซี่เก่าแก่ในจักรวาล ที่ถือกำเนิดก่อนกาแล็คซี่ทางช้างเผือกของเรา มีคุณสมบัติพิเศษเป็นพลังงานสูง (Ultra-high-energy cosmic rays)  มีค่าพลังงานมากกว่า 2,000,000,000 eV (electron volts - หน่วยการวัดอนุภาค ถ้าหากวัดโมเลกุลในห้องที่นั่งอยู่ทั่วไป จะมีค่าเพียง 1/40 eV) 


อนุภาค Cosmic rays นั้นกระจายตัวอยู่ทั่วไป ในบริเวณเหนือชั้นบรรยากาศโลก เรียกว่า Primary Cosmic rays (รังสีจักรวาลปฐมภูมิ) ถ้าในกรณีอนุภาคตกลงสู่พื้นผิวโลก เรียกว่า Secondary Cosmic rays (รังสีจักรวาลทุติยภูมิ) ในเบื้องต้น Cosmic rays เกิดจาก Ultra-penetrating Gamma raditation (การแผ่รังสีในะดับคลื่น Gamma ซึ่งตามนุษย์มองเห็นไม่เห็น แต่สามารถใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ตรวจจับได้) หลังจากนั้นมีขบวนการของอนุภาค Nentrinos เข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นอนุภาคที่สามารถ วิ่งทะลุทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่ทะลุผ่านโลกไปอีกด้านหนึ่งอย่างรวดเร็ว โดยมีพลังสูงสุดระดับมากกว่า 1,000 ล้านเท่า ของอนุภาคทั่วไป ที่พบบนโลก


ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล
หอสังเกตการณ์ รังสีจักรวาลลึกลับพลังสูง The Pierre Auger Cosmic Ray Observatory ในประเทศอาร์เจนตินา

ขณะเดียวกัน Cosmic rays ที่พุ่งทยานเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ก็จะรวมตัวเข้ากับ Oxygen  หรือ Nitrogen เกิดการเสื่อมสลายของ Electrons ค่าพลังงานจึงลดลงแต่ Cosmic rays ยังมีความเร็วใกล้เคียงความเร็วแสงยังมีพลังสูงมาก (Very high energy) แต่กลับไม่มีผลอันตรายใดๆต่อระบบชีวิตมนุษย์ สัตว์และพืชแม้แต่น้อย แต่มีคุณสมบัติสามารถกระตุ้น อนุภาคต่างๆในธรรมชาติที่อยู่ในโลก สัตว์ สิ่งของต่างๆ และอนุภาคที่อยู่ในมนุษย์ให้มีความเสถียรได้ เสมือนไปจุดชนวนเพิ่มศักยภาพอะตอมที่อยู่ใน ระบบมนุษย์ได้อย่างพิศวง บางกรณีของบางคน ยังสามารถมองเห็น Cosmic rays ได้ในระยะไกลจากพื้นโลก โดยเห็นเป็นสายธารไหลรินยาว จากเหนือชั้นบรรยากาศของโลก เหมือนสายฝนเม็ดเล็กๆเป็นประกายแสง กำลังพุ่งเข้าสู่โลก มีขนาดพื้นที่กว้างใหญ่ครอบคลุมไปทั่วฟ้า การเห็นคล้ายประกายแสงระยิบระยับนั้น แท้จริงคือ การเปลี่ยนแปลงการทำงาน ของอะตอม จึงหมายความว่าบุคคลนั้น มีศักยภาพมองเห็น สิ่งที่เล็กที่สุดระดับอะตอม ซึ่งเป็นลักษณะพิเศษ สามารถพบได้ไม่น้อย


ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล
เครื่องตรวจจับรังสีจักรวาลลึกลับพลังสูง The Pierre Auger  Cosmic Ray Observatory ติดตั้งทั่วทวีปอเมริกาเหนือ

ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล
นักวิทยาศาสตร์ ในความร่วมมือ ของ The Pierre Auger Cosmic Ray Observatory  ทั่วโลก

 การแสดงตัวของรังสีจักรวาล

ทางเทคนิครังสีจักรวาลหรือ Cosmic rays ที่แสดงตัวขึ้นในชั้นบรรยากาศเรียกว่า Phenomenonof Atmospheric Fluorescence (ปรากฎการณ์ เรืองแสงวาวขาวในชั้นบรรยากาศ) เหตุเพราะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงโมเลกุลของอนุภาค เมื่อพุ่งเข้าใกล้โลกในชั้นบรรยากาศ ทำให้มีการถ่ายเท ของโมเลกุลบางจำนวน เกิดผลกระทบ เรียกว่า Shaking up (การสะท้านหรือการสั่นไหว) โมเลกุลจึงตอบสนองปฎิกิริยาดังกล่าวด้วยการ ปล่อยแสงวาวออกมาหลังจากนั้น ก็กลับสู่สภาพปกติ จึงทำให้เห็นเป็นเกร็ดเล็กๆ วูบวาว สีเงิน สีทองหรือสีต่างกันไป ตามผลของโมเลกุลแต่ละชนิดของก๊าซ ในบริเวณนั้นที่ 


ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล
รังสีจักรวาล สามารถมองเห็นและสัมผัสได้ ตามวิธี ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล โดยไม่มีอันตรายใดๆ

ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล
ขั้นตอนของ ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล

รังสีจักรวาลที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ 

การเชื่อมโยงรังสีจักรวาลในรูปแบบต่างๆในหลายประเทศ จากอวกาศและฟากฟ้ามาสู่มนุษย์ เกิดขึ้นมานานแล้ว จากยุคโบราณนับแต่อียิปต์ การก่อสร้างปิรามิดจากหลายแห่งมีทำนองเดียวกัน ที่เน้นตำแหน่งสัมพันธ์กับดวงดาว เพื่อหาจุดสำคัญเพื่อรับพลังรังสีจักรวาล จากดาวดวงหนึ่งดาวใดอย่างตั้งใจ และนอกจากนั้นยังมีบันทึก ที่เกี่ยวข้องในหลายประเด็น ของสุริยะเทพและเทพจากดาวดวงอื่น นอกจากนั้นยังมีตำรำความรู้ ผู้รู้ มีเทคนิคในการเชื่อมโยงในรูปแบบพลังงาน เป็นสิ่งที่อัศจรรย์ไม่น้อย บางคนทำเป็นกิจวัตรนัย เพื่อรักษาความสมดุลย์ระบบร่างกาย นอกเหนือจากการออกกำลังและรับประทานอาหารครบหมู่ ทั้งนี้ผู้เชื่อมโยงจะรู้ลึกได้ถึงพลังงานที่เข้าปะทะ ทั้งแบบรุนแรงและนุ่มนวล ควบคุมด้วยตนเองได้ โดยไม่มีผลอันตรายใดๆ เชื่อว่ารังสีจักรวาลดังกล่าว เมื่อถูกดึงดูดเข้ามาในตัวมนุษย์ สนามพลังงานไฟฟ้าของมนุษย์ เป็นตัวกรองความเข้มข้น และปรับความสมดุลย์ เพื่อให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่ออะตอมในร่างกายจากค่าประจุไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ทั้งหมดต้องเข้าใจวิธีการ แบบแผนและหลักปฎิบัติ จะช่วยให้สุขภาพสดชื่นขึ้น และสามารถรับรู้ได้ด้วยตนเองในวิธี ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล


ศาสตร์พลังอัญมณีแห่งจักรวาล
Charles Piazzi Smyth นักดาราศาสตร์สก็อต์ บันทึกใน
The British Museum เรื่อง Great Pyramid เชื่อมโยงมุมรังสีจากกลุ่มดาวเพื่อปกป้องสุสาน


บทความรู้โดย Cosmos Odyssey