17/9/58

เทวสภาโอลิมปัส



ความรู้โบราณในวิชา เมตาฟิสิกส์ (Metaphysics)  

หมายถึงการอธิบายในรูปแบบ อภิปรัชญาภาวะเหนือธรรมชาติ ที่เป็นความจริงตามธรรมชาติ ในสาขา อภิปรัชญาของจักรวาล กล่าวถึงการแบ่งโครงสร้าง พลังงานที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ของแหล่งกำเนิดโครงสร้างพื้นฐานธรรมชาติ และการเปลี่ยนแปลงของจักรวาล รวมถึง ญาณวิทยา อันเป็นทฤษฎีของความรู้ เชื่อมต่อความจริง ความเชื่อและเหตุผล อันบริสุทธิ์ ที่อยู่นอกเหนือขอบเขต ของวิทยาศาสตร์ทางกายภาพ  เกิดจากสิ่งต่างๆ 5 แหล่ง คือ
1.พลังจากจักรวาล เช่น จากดาราจักร หรือ กลุ่มดาว หรือ ดวงหนึ่งดวงใด เช่น รังสีจักรวาลขั้นพลังสูง
2.พลังจากเทพ องค์หนึ่งองค์ใด หรือหลายองค์ ที่บุคคลนั้นๆ นับถือบูชา มาอย่างช้านาน เช่น เทวสภาโอลิมปัส (เทพกรีก)  เทพแห่งมณเทียร (เทพฮินดู)
3.พลังจากเหนือพิภพ ต้องตั้งอยู่บนพื้นโลก เช่น ภูเขาไฟ วัตถุขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธา เช่น วัด หรือ สถานศักดิ์สิทธิ์โบราณ
4.พลังจากใต้ดิน ที่สะสมมายาวนาน จากกลไกของโลกหรือจากการเชื่อมโยง มาจากที่หนึ่งที่ใด แต่ได้สะสมไว้ในใต้พื้นผิว

5.พลังจากตนเอง ซึ่งอยู่ที่จักระ 1


เทพเจ้ากรีก


ดังนั้น เทวสภาโอลิมปัส เทพเจ้าหลักของกรีก 12 พระองค์ จึงจัดเป็นญาณวิทยา เป็นพลังเทพแขนงที่สำคัญอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้น หลักฐานการสร้างรูปปั้นเทพเพื่อปกป้องกษัตริย์ การพบวิหารและหลักฐานบูชาในพิธีกรรมต่างๆ อีกหลายประการ

เทพเจ้าของวิหารกรีก แบ่งออกเป็นหลายยุค และหนึ่งในความสำคัญของ เทวสภาโอลิมปัส คือเป็นหมู่เทพเจ้าผู้ปกครอง 3 ภพ สวรรค์ พิภพและบาดาล อันเกี่ยวข้องกับมนุษย์ โดยมีอำนาจและความสามารถต่างกันไป มุ่งเน้นไปในเรื่อง ความสงบสุข ความสามารถแห่งอาชีพ การแก้ไขอุปสรรคต่างๆสู่ความมั่นคงตามวิถีแห่งความเป็นมนุษย์ และเทพเจ้าดังกล่าว เป็นที่นับถือสืบมาในปัจจุบัน  มึรายละเอียดเทพเจ้าแต่ละพระองค์ตามลำดับดังนี้

1.ซูส (จูปิเตอร์) ราชาแห่งทวยเทพทั้งปวง
2.ฮีรา (จูโน) ราชินีแห่งท้องฟ้าและดวงดาว
3.อะธีนา (มิเนอร์วา) เทพธิดาแห่งภูมิปัญญาใหม่
4.โพไซดอน (เนปจูน) เทพแห่งห้วงน้ำและมหาสมุทร
5.อะพอลโล (อะพอลโล) สุริยะเทพแห่งแสงสว่าง
6.อาร์เทมิส (ไดอาน่า) จันทราเทวีแห่งศรัทธา
7.ดีมิเตอร์ (ซีริส) เทวีแห่งธัญญาหาร
8.เฮอร์มีส (เมอร์คิวรี่ )เทพแห่งฑูตผู้นำสาร
9.อโฟรไดท์ (วีนัส) เทวีแห่งความงาม
10.เอเรส (มาร์ส) เทพสติปัญญาแห่งการสงคราม
11.ฮิฟีสตัส (วัลแคน) เทพแห่งการผลิตและอุตสาหกรรม
12.เฮสเทีย (เวสต้า) เทวีผู้คุ้มครองพิทักษ์ครอบครัว



 เทวสภาโอลิมปัส เทพเจ้าพลังจักรวาลกรีกโบราณ 12 พระองค์ 

1. มหาเทพซูส (จูปิเตอร์) ราชาแห่งทวยเทพทั้งปวง


มหาเทพซูส เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณ ส่วนภาคโรมันใช้ว่า จูปิเตอร์ มึความเกี่ยวข้องกับเทพเจ้าอื่นๆมากมาย ค้นพบหลักฐาน จากยุคโรมัน 340-360 ปีก่อนคริสต์ศักราช เป็นเทพที่สร้างขึ้นบูชาในพิธีกรรมกรีกโบราณ ในวิหารใหญ่ของเมืองโบราณ และยังพบหลักฐานในยุคอียิปต์ ศตวรรษที่ 6 มีการนับถือมหาเทพซูส เป็นเทพเจ้าองค์สำคัญของกษัตริย์ หนึ่งในหลักฐานโบราณ คือรูปปั้น Amon (อาโมน) ซึ่งสร้างรัชสมัยราชวงค์  Taharqa เพื่อปกป้องกษัตริย์ ความหมายโบราณ ที่สืบต่อกันมาคือ เป็นผู้มีอำนาจเหนือสิ่งใดในจักรวาล และสามารถปกป้องให้ปราศจากอุปสรรค

มหาวิหาร เทวสภาโอลิมปัสยุคโบราณ ในประเทศกรีซ

ภายในมหาวิหารเทวสภาโอลิมปัสยุคโบราณ องค์มหาเทพซูส เป็นประธานใหญ่ ในประเทศกรีซ


2.ราชินีฮีรา (จูโน) ราชินีแห่งท้องฟ้าและดวงดาว


ราชีนีฮีรา เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณ ส่วนภาคโรมันใช้ว่า เทวีจูโน ซึ่งเป็นพระชายามหาเทพซูส จากการพบหลักฐานพิธีกรรมโบราณในวิหารโบราณ จากยุคโรมัน 450-550 ปีก่อนคริสต์ศักราช จาก 2 วัดในกรีก และไม่เพียงเป็นที่นับถือท้องถิ่นกรีก แถบชายฝั่งทะเลอีเจียนเท่านั้น ในพิพิธภัณฑ์ต่างๆของปัจจุบัน มีการเก็บหลักฐานโบราณคือ รูปปั้นโบราณและเครื่องบูชาพิธีกรรมคุ้มครองปกป้องภัยในครอบครัว บริวาร ในหลายแห่ง เช่น ในอาร์เมเนีย บาบิโลน อิหร่าน อัสซีเรีย และในอียิปต์ และยังพบวิหารโบราณของราชีนีฮีราในประเทศอิตาลี

วิหารโบราณเทพฮีรา ซิซิลี ในประเทศอิตาลี

3.อะธีนา (มิเนอร์วา) เทพธิดาแห่งภูมิปัญญาใหม่


เทพธิดาอะธีนา เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณ ส่วนภาคโรมันใช้ว่า มิเนอร์วา หลักฐานที่สำคัญคือ วิหารอะธีนาไนกี้ (Athena Nike) ไนกี้ หมายถึงชัยชนะในสงครามภูมิปัญญา  วิหารนี้สร้างขึ้นบนป้อมปราการที่สูงชันโดดเด่น ในราว 420 ปีคริสต์ศักราช ยกย่องนับถือ เทพธิดาอะธีนา ครอบคลุมอย่างกว้างขวาง ด้านปรัชญาความรู้ เป็นผู้อุปถัมภ์ความบริสุทธิ์ศิลปะงานฝีมือการเรียนรู้ ความยุติธรรมและภูมิปัญญา เป็นตัวแทนสติปัญญาความอ่อนน้อมถ่อมตน มีสติความรู้เกี่ยวกับจักรวาลอย่างลึกซึ้ง

วิหารโบราณเทพอะธีนา เป็นวิหารบริวารของวัดในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

4.โพไซดอน (เนปจูน) เทพแห่งห้วงน้ำและมหาสมุทร


เทพโพไซดอน เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณ ส่วนภาคโรมันใช้ว่า เนปจูน หลักฐานการค้นพบ คือ วิหารโพโซดอน ที่ถูกสร้างบนแหลม Sounion เหนือทะเลอีเจียน ทางใต้ของกรุงเอเธนส์  จากยุคโรมัน 440 ปีก่อนคริสต์ศักราช เทพโพไซดอน มีได้ถูกนับถือบูชาเพียงในกรุงเอเธนส์ เท่านั้นยังเป็นที่นับถือ ใน 2 เมืองโบราณ ขนาดใหญ่ในยุคนั้น คือ เมืองโครินธ์ และ เมืองเฮลลาส อายุ 700 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีประชากรกว่า 2 ล้านคน การนับถือเป็นเทพโพโซดอน ประจำเมืองเพื่อปกป้องภัยพิภัยธรรมชาติ และพลิกฟื้นความอุดมสมบูรณ์ทั้งแผ่นดิน ท้องทะเลและใต้บาดาล

วิหารโบราณโพโซดอน ตั้งอยู่บริเวณ เหนือทะเลอีเจียน ประเทศกรีซ

5. อะพอลโล (อะพอลโล) สุริยะเทพแห่งแสงสว่าง


เทพอะพอลโล เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมัน เป็นเทพที่ได้รับการบูชาอย่างยาวนาน และมีความอำนาจแตกต่างจากเทพอื่นๆคือ เป็นเทพนำแสงสว่าง (และไฟจากดวงอาทิตย์) ขจัดความชั่วร้าย โดยผสมผสานกับศิลปะการดนตรี เหตุผลคือ ต้องการใช้เพลงแห่งจิตวิญญาน ปกป้องผู้นับถือพระเจ้าเป็นการยกระดับทางสติปัญญา ส่วนหลักฐานการค้นพบคือ วิหารอะพอลโล ในเมืองโบราณโครินธ์ อายุ 540 ปีก่อนคริสต์ศักราช และรูปปั้นในพิธีกรรมการบูชาในวิหารอีกหลายแห่งทั่วไป

วิหารโบราณอะพอลโล ในเมืองโบราณโครินธ์ ประเทศกรีซ

6.อาร์เทมิส (ไดอาน่า) จันทราเทวีแห่งศรัทธา
 

เทวีอาร์เทมิส เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า ไดอาน่า มีการพบหลักฐานยุคกษัตริย์ Artemidoros อินโด-กรีก (ราชวงศ์อินเดีย-กรีก) อายุ 180 ปีก่อนคริสต์ศักราช ได้สร้างเหรียญเงิน ด้านหน้าเป็นรูปกษัตริย์ ด้านหลังเป็นเทวีอาร์เทมิส เพื่อเป็นของขวัญแห่งเทวี แสงศรัทธาและเมตตา และหลักฐานการค้นพบคือ วิหารโรมัน อาร์เทมิส ในประเทศจอร์แดน

วิหารโรมันโบราณ เทพอาร์เทมิส ประเทศจอร์แดน


7.ดีมิเตอร์ (ซีริส) เทวีแห่งธัญญาหาร


เทวีดีมิเตอร์ เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า ซีริส ในแง่การนับถือและพิธีกรรมการบูชากรีกโบราณ เทวีดีมิเตอร์ เป็นเทพีแห่งการเก็บเกี่ยวที่เป็นประธานของธัญพืชและความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน ถือว่าเป็นเทวีผู้ให้ข้าวปลาอาหาร เป็นเครื่องหมายของการดำรงอยู่ของ สังคมอารยะการเกษตร การพบหลักฐานการพบวิหาร เทวีดีมิเตอร์ สร้างหินอ่อน อายุ 530 ปีก่อนคริสต์ศักราช บนเกาะนักซอส เป็นเกาะในทะเลอีเจียน ประเทศกรีซ

วิหารโบราณ เทวีดีมิเตอร์ บนเกาะนักซอส ทะเลอีเจียน ประเทศกรีซ

8.เฮอร์มีส (เมอร์คิวรี่ ) เทพแห่งฑูตผู้นำสาร


เทพเฮอร์มีส เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า เมอร์คิวรี่ เป็นเทพเจ้าแห่งการเปลี่ยนแปลง มีความรวดเร็วและมีไหวพริบและเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระระหว่างโลกของมนุษย์และเทพเจ้า ในฐานะที่เป็นนักการทูตและผู้ส่งสารของพระเจ้า ในหมู่ชาวกรีกและโรมัน เทพเฮอร์มีส ถูกระบุเป็นเทพเจ้ากรีกกับอียิปต์ การค้นพบหลักฐาน คือ แท่นบูชาขนาดเล็กที่ ศูนย์กลางของเกาะคิคลาดีเป็นที่หนึ่งมีที่สำคัญที่สุด ของเทพเฮอร์มีส สร้างขึ้นใน ศตวรรษที่ 1 อันเป็นท่าเรือศักดิ์สิทธิ์ เป็นแหล่งค้าทาสโบราณ และย่านการค้าที่รุ่งเรืองของกรีกยุคโบราณ

แท่นบูชาโบราณขนาดเล็กเทพเฮอร์มีส ที่ ศูนย์กลางของเกาะคิคลาดี ประเทศกรีซ

9.อโฟรไดท์ (วีนัส) เทวีแห่งความงาม


เทวีอโฟรไดท์เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า วีนัส และยังมีหลายชื่อชาวกรีกที่นำถือบูชา เรียกชื่อตามท้องถิ่นตน พีธีบูชาเทวีเทพอโฟรไดท์ มีความยิ่งใหญ่และโด่งดังไปทั่ว กรุงเอเธนส์และเมืองโบราณโครินธ์  ภายใต้การปกครองในอาณาจักรโรมัน ช่วง 146 ปีก่อนคริสต์ศักราช ต่อมาอาณาจักรโรมันล่มสลาย เทพอโฟรไดท์ยังเป็นที่นับถือและรื้อฟื้นขึ้นใหม่ อีกครั้ง 44 ปีก่อนคริสต์ศักราช และยังได้นับถือบูชากว้างขวางออกไปยังแถบ บาบิโลน ซีเรีย ปาเลสไต์ ไซปรัส และในซิซิลี อิตาลี เพราะเป็นเทวี พรั่งพร้อมไปด้วยจิตกรุณาจากการเอื้อเฟื้อคืนมาสู่ความสำเร็จ หลักฐานการค้นพบ คือ วิหารโบราณขนาดเล็กของเทวีอโฟรไดท์ ในเมืองคาเรียบนชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเอเชียไมเนอร์ เป็นวิหารยุคแรกและต่อมาเทวีอโฟรไดท์เป็นที่โด่งดังในกรุงเอเธนส์

วิหารโบราณขนาดเล็กของเทวีอโฟรไดท์ ในเมืองคาเรียบนชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเอเชียไมเนอร์

10.เอเรส (มาร์ส) เทพสติปัญญาแห่งการสงคราม


เทพเอเรส เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า มาร์ส แม้ว่าเทพเอเรส เป็นเทพที่เสียสละในการสงคราม แต่มีวิหารในทางศาสนาไม่กี่แห่ง และในบางแห่งเป็นรูปปั้นโบราณตั้งอยู่ในเมืองแทนในวิหาร แสดงให้เห็นว่า ว่าจิตวิญญาณของสงครามและชัยชนะก็จะถูกเก็บไว้ในเมือง การพบหลักฐานของ เทพเอเรส คือ ภูเขาของเทพเอเรส ตั้งอยู่ที่  วิหารโบราณอะโครโปลิส ในกรุงเอเธนส์ เพื่อยกย่องชัยชนะในสงคราม ช่วง 429-490 ปีก่อนคริสต์ศักราช

ภูเขาของเทพเอเรส ตั้งอยู่ที่  วิหารโบราณอะโครโปลิส ในกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

11. ฮิฟีสตัส (วัลแคน) เทพแห่งการผลิตและอุตสาหกรรม


เทพฮิฟีสตัส เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า วัลแคน เป็นเทพที่สร้างอาวุธยุทธภันฑ์ และสิ่งต่างๆที่เป็นโลหะ โดยเป็นที่เคารพบูชาในการผลิตและศูนย์กลางอุตสาหกรรมของกรีกโบราณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเอเธนส์ยุคโบราณ โดยการพบหลักฐาน วิหารโบราณของเทพฮิฟีสตัส ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อ 415-449 ปีก่อนคริสต์ศักราช มีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ในกลางกรุงเอเธนส์

วิหารโบราณของ เทพฮิฟีสตัส กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

12.เฮสเทีย (เวสต้า) เทวีผู้คุ้มครองพิทักษ์ครอบครัว


เทวีเฮสเทีย เป็นชื่อในศาสนากรีกโบราณและภาคโรมันใช้ว่า เวสต้า ในความหมายของเทวีเฮสเทียคือ แท่นเตาไฟบูชา ในพิธีกรรมซึ่งมักจะมีในครัวครอบกรีกและในวัด ในวิหาร ขจัดสิ่งชั่วร้าย ทุกสิ่งที่ไม่ปรารถนาดีต่อครอบครัวและในปัจจุบันสัญลักษณ์ การจุดไฟในโอลิมปิกเกมส์ ถือกำเนิดจากพิธีกรรมนี้ สำหรับหลักฐานวิหารโบราณของเทวีเฮสเทียนั้น สร้างขึ้นเมื่อ 415-460 ปีก่อนคริสต์ศักราช ในกรุงเอเธนส์




บทความรู้โดย Cosmos Odyssey